'பசுமை தொலை நோக்கு' விருதை வென்றது தூத்துக்குடி வ.உ.சி துறைமுகம் - மூன்று முன்னணி நிறுவனங்களுடன் 42 ஆயிரம் கோடி மதிப்புள்ள புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்து!

மகாராஷ்டிரா மாநிலம் மும்பையில் 2025 ஆம் ஆண்டு இந்திய கடல்சார் வாரத்தின் நான்காவது நாளில் ஒரு லட்சம் கோடி ரூபாய்க்கு மேல் மதிப்புள்ள பல புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்கள்  பரிமாறப்பட்டன. இந்த நிகழ்வின் போது, ​​தூத்துக்குடியின் வ.உ. சிதம்பரனார் துறைமுக ஆணையம், பசுமை எரிசக்தி துறையில் முன்னணி நிறுவனங்களுடன் மூன்று முக்கிய புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்களை கையெழுத்திட்டது, இது ₹42,000 கோடிக்கும் அதிகமான கூட்டு முதலீடாகும். பசுமை அம்மோனியா மற்றும் பிற ஹைட்ரஜன் தயாரிப்புகளுக்கான பொதுவான சேமிப்பு பண்ணை அல்லது உடனடி டேங்கிங் சேமிப்பு வசதியை அமைப்பதற்காக, செம்கார்ப் குழும நிறுவனமான கிரீன் இன்ஃப்ரா புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி பண்ணைகள் தனியார் லிமிடெட் (GIREFPL) உடன் முதல் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானது, இதில் ₹25,400 கோடி முதலீடு அடங்கும்.

இரண்டாவது புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் ACME கிரீன் ஹைட்ரஜன் மற்றும் கெமிக்கல்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் நிறுவனத்துடன் ₹12,000 கோடி மதிப்பிலான 1,200 MTPD பசுமை அம்மோனியா திட்டத்தை நிறுவுவதற்காகப் பரிமாறிக் கொள்ளப்பட்டது, 

மூன்றாவது ஒப்பந்தம் CGS எனர்ஜி பிரைவேட் லிமிடெட் நிறுவனத்துடன் ₹5,000 கோடி முதலீட்டில் 300 TPD பசுமை அம்மோனியா உற்பத்தி வசதிக்காக கையெழுத்தானது. 

மொத்தத்தில் மும்பையில் நடந்த கடல்சார் மாநாட்டில், துாத்துக்குடி துறைமுகத்தில் பசுமை ஹைட்ரஜன் எரிவாயு ஆலை அமைப்பது உட் பட பல்வேறு திட்டங்களை செயல்படுத்த, தனியார் நிறுவனங்களுடன், 1 லட்சம் கோடி ரூபாய்க்கு புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டு உள்ளன.27 புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்தாகி உள்ளன.

இந்தத் திட்டங்கள் தென்னிந்தியாவிற்கு எதிர்காலத்திற்குத் தயாராக இருக்கும் பசுமை ஹைட்ரஜன் மையமாக தூத்துக்குடி வ.வு.சி. துறைமுகத்தின் நிலையை கணிசமாக வலுப்படுத்தும்.

விருது வழங்கும் விழாவில் VOC துறைமுகம் 'பசுமை தொலைநோக்கு' விருதைப் பெற்றது, இது பசுமை முயற்சிகளுக்கான துறைமுகத்தின் அர்ப்பணிப்பைக் காட்டுகிறது. VOCPA நிறுவனம் கார்பனை நீக்குவதில் அதன் முன்னோடி முயற்சிகளுக்காகவும், இந்திய துறைமுகங்களில்

நிலைத்தன்மை மேம்பாட்டிற்கான வேகமான பாதைக்கான அதன் நிரூபிக்கப்பட்ட அர்ப்பணிப்பிற்காகவும் மிகவும் பாராட்டப்பட்டது . அதே நேரத்தில் VOCPA இன் சாதனைகள் மற்றும் பசுமை ஹைட்ரஜன் முயற்சிகளுக்கான மையமாக அதன் வளர்ந்து வரும் பங்கைக் காட்டுகிறது. "பல்வேறு பங்குதாரர்களுடன் இதுவரை சுமார் 28 புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திட்டுள்ளோம், இதன் மொத்த மதிப்பு ₹1.27 லட்சம் கோடி. இந்த ஒப்பந்தங்கள் துறைமுகம் சார்ந்த தொழில்மயமாக்கல், பசுமை ஹைட்ரஜன் மற்றும் பசுமை எரிபொருள்கள் மற்றும் எங்கள் துறைமுக நடவடிக்கைகளில் செயற்கை நுண்ணறிவின் பயன்பாட்டை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்துகின்றன. இந்த முயற்சிகள் மூலம், குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகள் மற்றும் ஏராளமான வேலைவாய்ப்புகளை உருவாக்குவதை நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்" என்று VOC துறைமுகத்தின் துணைத் தலைவர் ராஜேஷ் சௌந்திரராஜன் கூறினார்.

"இந்த நிகழ்வு உண்மையிலேயே இந்தியாவின் கடல்சார் துறையின் ஒரு மைல்கல்லாகும். VOC துறைமுகம் இன்றும் நேற்றும் பல புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திட்டது; இவை வ.வு. சி. துறைமுகத்தை பசுமை கடல்சார் நடவடிக்கைகளில் உலகளாவிய தலைவராக மாற உதவும்." என அவர் மேலும் கூறினார்.

ஆய்வின் வெளியீட்டை ஏற்பாடு செய்த IIM கல்கத்தாவின் பேராசிரியர் ரம்யா வெங்கடேஸ்வரன், "VOCPA நிலைத்தன்மை முயற்சிகளில் ஒரு முன்னோடியாக இருந்து வருகிறது. பெரும்பாலானவை நிகர-பூஜ்ஜிய உமிழ்வை அடைவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தாலும், VOC துறைமுகத் தலைவர் துறைமுகத்தை கார்பன் எதிர்மறையாக மாற்றுவது என்ற மிக லட்சிய இலக்கை நிர்ணயித்துள்ளார். இந்தக் தொலைநோக்குப் பார்வையை நோக்கி குழு மிகப்பெரிய முயற்சியை மேற்கொண்டுள்ளது, மற்ற துறைமுகங்கள் பின்பற்றுவதற்கு ஒரு முன்மாதிரியான அளவுகோலை அமைத்துள்ளது மற்றும் உலகளாவிய நிலைத்தன்மை தரநிலைகளுடன் ஒத்துப்போகிறது" என்று கூறினார்.

புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடும் நிகழ்வின் நிறைவு விழாவில், துறைமுகங்கள் , கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் நீர்வழிகளுக்கான மத்திய அமைச்சர் சர்பானந்த சோனோவால், இந்த முயற்சி இந்தியாவின் சக்திவாய்ந்த கடல்சார் தேசமாக மாறுவதற்கான ஒரு முக்கிய படியாகும் என்று கூறினார்.

"இந்த புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் இந்தியாவை ஒரு சக்திவாய்ந்த கடல்சார் நாடாக மாற்றுவதற்கான ஒரு படியாகும். இது ஒட்டுமொத்த பொருளாதாரத்தையும் இயக்குவதில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க முயற்சியைக் குறிக்கிறது. இதுவரை, 23 புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்கள் பரிமாறிக்கொள்ளப்பட்டுள்ளன, இது பெரும் முதலீடுகளை உறுதியளிக்கிறது. நமது பிரதமரின் தொலைநோக்குப் பார்வை கொண்ட தலைமையின் கீழ், இந்தியா உலகளாவிய முதலீட்டாளர்களுக்கு சாதகமான இடமாக மாறி வருகிறது," என்று சோனோவால் கூறினார். இதுவரை கப்பல் பயன்பாட்டாளராக இருந்து வந்த இந்தியா, இப்போது கப்பல் கட்டும் நாடாக மாறுவதை நோக்கி நகர்ந்து வருவதாக அமைச்சர் எடுத்துரைத்தார். "நாங்கள் எங்கள் முயற்சிகளை மேம்படுத்தியுள்ளோம், மேலும் 2047 ஆம் ஆண்டுக்குள், உலகின் முதல் ஐந்து கப்பல் கட்டும் நாடுகளில் ஒன்றாக இந்தியாவை இலக்காகக் கொண்டுள்ளது. அளிக்கப்பட்ட அனைத்து வாக்குறுதிகளும் நிறைவேற்றப்படும் என்றும், பிரதமரின் தொலைநோக்குப் பார்வை செயல்பாட்டுக்கு வரும் என்றும் நான் உறுதியாக நம்புகிறேன்," என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

சென்னை துறைமுகம் தற்போது ஆண்டுக்கு,136 மில்லியன் சரக்குகளை கையாளும் திறன் உடையதாக இருக்கிறது. அங்கு அடுத்தகட்ட விரிவாக்கம் செய்ய இடப்பற்றாக்குறை காரணமாக கச்சா எண்ணெய், நிலக்கரியை கையாள முடியாது. ஆனால், துாத்துக்குடி துறைமுகத்தில் இந்த பிரச்னை இல்லை. தற்போது, ஆண்டுக்கு 81.5 மல்லியன் டன் சரக்குகள் கையா ளப்படுகின்றன. அடுத்த கட்டமாக, கூடுதல் முனையங்களுடன் வெளிப்புற துறைமுகமும் அமைக்கப்பட உள்ளது. இதற்கான, திட்ட ஆய்வு முடிந்த பின். அடுத்தகட்ட பணிகள் மேற்கொள்ளப்படும் என அதிகாரிகள் தகவல் தெரிவித்தனர். பணிகள் முடியும் போது, 2030ல் சரக்குகள் கையாளும் திறன், 160 மில்லியன் டன்னாக உயரும். 

Popular posts from this blog

மணிமுத்தாறு அருவியில் குளித்த தூத்துக்குடி நபர் ஆபத்தான ஆட்கொல்லி நோய் கிருமி தாக்கி பரிதாப மரணம்.!- தாமிரபரணியில் குளிப்பது ஆபத்தானதா.!?

ரூ.7,616 இமாச்சலப் பிரதேசத்தில் உள்ள அரசுப் பள்ளியின் முதல்வர் எழுதிய காசோலை - இனையத்தில் வைரலானதால் கேள்விக்குள்ளான நாட்டின் கல்வி முறை.!!

பழைய வாகனங்களுக்கு FC கட்டணம் 10 மடங்கு உயர்த்தி மத்திய அரசு உத்தரவு.!